Giao diện Website "responsive" là gì? Website của bạn đã chuẩn responsive chưa?
Hầu hết mọi doanh nghiệp, trang báo hay blog cá nhân ngày nay đều mong muốn có một phiên bản di động với đầy đủ thông tin như trang web của họ trên máy tính để bàn, tablet. Suy cho cùng thì điều đó là rất cần thiết: Một thiết kế cho Iphone, một thiết kế khác cho iPad, Samsung - và tất cả các độ phân giải màn hình của các thiết bị khác cũng phải tương thích.
Việc tạo ra từng phiên bản cho từng thiết bị có kích cỡ màn hình khác nhau là hoàn toàn không khả thi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bất kể lớn hay nhỏ. Vậy, chúng ta sẽ phải lựa chọn một là mất đi một lượng truy cập ngày càng lớn từ thiết bị di động, hai là một giải pháp phù hợp dành riêng cho nền tảng mobile.
Khái niệm RESPONSIVE trong thiết kế website
Responsive Web Design (RWD) là xu hướng thiết kế mà theo đó phát triển website có thể đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí về kích thước và chiều màn hình của thiết bị. Để làm được điều này, chúng ta sẽ sử dụng linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bao gồm hệ lưới (grid), hình ảnh đáp ứng và CSS media query.
Đối với mỗi phiên truy cập bằng các thiết bị khác nhau, trang web sẽ tự động chuyển đổi để phù hợp với kích thước màn hình và kịch bản xử lý. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp không phải xây dựng nhiều phiên bản thiết kế web khác nhau, qua đó giảm thiểu thời gian và chi phí triển khai website mà vẫn không bỏ sót lượng lớn truy cập từ nền tảng di động.
Ba thành phần chính của thiết kế website chuẩn responsive
Flexible layouts: Sử dụng flexible layouts để bố cục trang web tự động thay đổi kích thước theo chiều rộng bất kỳ
Media queries: Một phần mở rộng cho các phần tử đa phương tiện được thể hiện bằng nhiều kiểu. Media queries cho phép người thiết kế website chỉ định các kiểu khác nhau cho từng trường hợp trình duyệt và thiết bị cụ thể.
Flexible media: Làm cho các phần tử đa phương tiện (hình ảnh, video và các định dạng khác) có thể mở rộng, bằng cách thay đổi kích thước của chúng khi kích thước của khung nhìn thay đổi.
Website responsive có ưu điểm vượt trội so với website truyền thống viết riêng cho từng thiết bị
Ví dụ về trang web non-responsive là trang cho trải nghiệm tốt trên trình duyệt máy tính để bàn nhưng lại có văn bản rất nhỏ, không thể đọc được trên điện thoại thông minh, thường do có quá nhiều cột hoặc hình ảnh quá lớn để hiển thị vừa với chiều rộng màn hình có phần hạn chế của điện thoại thông minh.
Ngược lại, với website chuẩn responsive, các nhà phát triển web không phải tập trung vào kích thước hiển thị cụ thể; thay vào đó, mã nguồn trang web của họ được thiết kế với bố cục độc lập để thích ứng với nhiều loại màn hình hiển thị.
Cách tích hợp thiết kế responsive vào mã nguồn trang web
Có nhiều kỹ thuật được sử dụng để tạo các trang web responsive. Nhưng thông thường, các nhà phát triển web sẽ đặt các điểm ngắt chiều rộng (width breakpoint) lớn và nhỏ dựa trên thẻ viewport và CSS media queries. Sau đó, tiến hành viết code để tối ưu hóa việc trình bày bố cục nội dung và văn bản dựa trên kích thước hiển thị trong phạm vi giữa các điểm ngắt này.
Một điểm then chốt khác để thiết kế website responsive là sử dụng các giá trị tương đối nhiều nhất có thể thay vì các thuộc tính cố định. Điều này cho phép nội dung hiển thị được co giãn kích thước dựa trên kích thước màn hình và nền tảng mà người dùng đang sử dụng tại một thời điểm nhất định.
(*) Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp tại PressUp Agency
Chia sẻ bài viết



![[Cập Nhật] Facebook không còn hạn chế 20% văn bản trong hình ảnh quảng cáo](https://lirp.cdn-website.com/43e6d040/dms3rep/multi/opt/khong-con-kiem-tra-text-quang-cao-facebook-1920w.png)









